วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2555

Gideon Sundback คือใครกันน้า


ประวัติ Gideon Sundback

Gideon Sundback
เช้านี้ Google เจ้าพ่อ Search Engine  ได้นำรูปซิปขึ้น ซึ่งสวยงามและแปลกตาเป็นอย่างมาก หลายๆครั้งที่กูเกิ้ลได้สร้างความแปลกใหม่ให้กับ หน้า Page หลัก ตามความสำคัญของบุคคลต่างๆในโลก ให้ชาวเน็ตได้รู้จัก คือ วันนี้ (24 เมษา คือ  Gideon Sundback
เรามาดูกันดีกว่าว่าเขาผู้นี้เป็นใคร
ผู้ให้กำเนิดและพัฒนาซิป (zipper) เขาผู้นี้ชื่อว่าGideon Sundback” นักวิศวกรชาวสวีเดน-อเมริกัน เกิดเมื่อวันที่ 24 เมษายน 1880 โดยถือได้ว่า Gideon Sundback เป็นผู้พัฒนานวัตกรรมที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง เรื่อง ซิป ซิป ในสมัยก่อน ตราบจนถึงปัจจุบันนี้ ซิป (zipper) ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้อยู่
ในปี 1906 – 1914 Sundback ถือว่าเป็นการก้าวหน้าในหลายๆ ด้านของการการพัฒนาซิป โดย Gideon Sundback ได้พัฒนารุ่นปรับปรุงของ C-curity เรียกว่า “Plako” เพื่อมีประสิทธภาพมากขึ้น
ในปี 1951 Gideon Sundback ได้รับเหรียญรางวัล Royal Academy of Sciences จากประเทศสวีเดน ในสาขาวิศวกรรม และได้รับเกียรติประวัติมีชื่ออยู่ในหอนักประดิษฐ์แห่งชาติ เป็นเกียรติยศสำหรับการทำงานในการพัฒนาของซิป
ในปี 1954 Gideon Sundback เสียชีวิตจากโรคหัวใจ ด้วยอายุ 74 ปี และถูกฝังที่สุสานใน Greendale Cemetery, รัฐเพนซิลเวเนีย (Pennsylvania) เป็นรัฐที่อยู่ทางตะวันออกของสหรัฐอเมริกา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น